Xa lộ 66 của Hoa Kỳ – thường được gọi là Route 66
Giữ một vị trí đặc biệt trong tâm thức của người Mỹ. Là xa lộ đầu tiên của nước Mỹ nối liền 8 tiểu bang, từ Chicago chạy ngang qua các tiểu bang Illinois, Missouri, Kansas, Oklahoma, Texas, New Mexico, Arizona, và California, chấm dứt ở Los Angeles, Route 66 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong việc là cầu nối giao thông đến các đô thị của nước Mỹ rộng lớn. Nếu bạn có sở thích chinh phục những cung đường, hãy thử một lần lái xe trên xa lộ 66, đảm bảo rằng con đường huyền thoại này sẽ không làm bạn thất vọng.
Tên của nó thường gợi lên hình ảnh về thời kỳ đơn giản hơn, các doanh nghiệp mới và mở và các biểu tượng của một quốc gia di động trên đường. Du khách đi trên Quốc lộ 66 ngày nay có thể dễ dàng trải nghiệm quá khứ này, vì nhiều nhà nghỉ, trạm xăng, quán cà phê, công viên, trạm buôn bán, cầu và lòng đường vẫn còn dọc theo con đường. Những nguồn tài nguyên lịch sử này là lời nhắc nhở về quá khứ của chúng ta và bằng chứng về nguồn gốc của xã hội chịu ảnh hưởng bởi ô tô hiện tại của chúng ta.
Xa lộ 66 thể hiện một lịch sử phong phú
Xa lộ 66 thể hiện một lịch sử phong phú, phức tạp vượt xa mọi biên niên sử của chính con đường. Là huyết mạch của giao thông, tác nhân của sự chuyển đổi xã hội và là tàn tích của quá khứ của Châu Mỹ, nó trải dài 2.400 dặm qua 2/3 lục địa.
Đường cao tốc uốn lượn từ bờ Hồ Michigan băng qua các cánh đồng nông nghiệp của Illinois, đến những ngọn đồi nhấp nhô của Missouri Ozarks, qua các thị trấn khai thác của Kansas, qua Oklahoma, nơi rừng cây ở phía Đông gặp vùng đồng bằng rộng mở của phía Tây, đến vùng đất nông trại rộng mở của Texas, vùng đất mê hồn của New Mexico và Arizona, đến sa mạc Mojave, và cuối cùng là “vùng đất của sữa và mật ong” – đô thị Los Angeles và bờ Thái Bình Dương.
Được bao quanh bởi các tòa nhà lịch sử và các nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng, Tuyến Xa lộ 66 cắt ngang khắp lục địa, tiết lộ quá trình thay đổi lịch sử đã làm thay đổi cuộc sống của con người, cộng đồng của họ và quốc gia. Nhiều hướng tuyến của đường cao tốc huyền thoại này không chỉ kết nối phía Đông và phía Tây, mà còn kết nối quá khứ và hiện tại.
Xa lộ 66 chính thức bắt đầu vào năm 1926
Khi Cục Đường bộ Công cộng khởi động hệ thống đường cao tốc Liên bang đầu tiên của quốc gia. Giống như các đường cao tốc khác trong hệ thống, con đường của Quốc lộ 66 là sự kết hợp của các đường địa phương, Tiểu bang và quốc lộ hiện có. Đường cao tốc nhanh chóng trở thành một tuyến đường phổ biến nhờ sự quảng bá tích cực của Hiệp hội Đường cao tốc 66 Hoa Kỳ, hiệp hội này đã quảng cáo nó là “tuyến đường ngắn nhất, tốt nhất và đẹp nhất từ Chicago qua St. Louis đến Los Angelez
Những người buôn bán ở các thị trấn lớn và nhỏ dọc theo đường cao tốc tìm đến Xa lộ 66 như một cơ hội để thu hút doanh thu mới cho các cộng đồng thường là nông thôn . Khi đường cao tốc trở nên đông đúc hơn, nền đường được cải thiện và cơ sở hạ tầng của các doanh nghiệp hỗ trợ – đặc biệt là những doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu, chỗ ở và thực phẩm nằm bên phải đường – được mở rộng.
Ngay cả trong những thời điểm khó khăn, cuộc Suy thoái gây ra hậu quả nặng nề đối với quốc gia đã tạo ra một hiệu ứng mỉa mai dọc theo Xa lộ 66. Sự di cư rộng lớn của những người nghèo khổ rời khỏi ngôi nhà cũ của họ thực sự đã làm tăng giao thông dọc theo đường cao tốc, mang lại cơ hội thương mại cho vô số những người vốn thấp, doanh nghiệp mẹ và cửa hàng kinh doanh.
Chiến tranh thế giới thứ hai xảy ra
Chiến tranh thế giới thứ hai khiến lưu lượng dân sự và du lịch giảm sút rõ rệt, nhưng nó lại kích thích hoạt động kinh doanh mới dọc theo U.S. 66, khi nó hoạt động như một hành lang vận tải quân sự di chuyển quân đội và vật tư từ khu quân sự này sang khu quân sự khác.
Các nhà nghỉ chứng kiến sự gia tăng về công suất thuê, do các gia đình của quân nhân đóng tại các căn cứ quân sự ở lại trong thời gian dài. Nhưng quan trọng hơn, Xa lộ 66 có lẽ đã tạo điều kiện cho đợt huy động lớn nhất trong thời chiến, khi hàng nghìn người tìm việc đến California, Oregon và Washington để làm việc trong các nhà máy quốc phòng.
Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc
Khi chiến tranh kết thúc cùng với lượng sở hữu ô tô đã tăng đáng kể trong 10 năm tiếp theo, với 52,1 triệu ô tô được đăng ký vào năm 1955 (so với 25,8 triệu vào cuối chiến tranh). Với nhiều ô tô hơn và thời gian giải trí, các gia đình đi về phía Tây trên Xa lộ 66 đến Grand Canyon, Disneyland và các bãi biển ở Nam California.
Với giao thông đông đúc hơn, các doanh nghiệp dọc theo đường cao tốc bùng nổ và hình ảnh của Xa lộ 66 như một tuyến đường di cư của Dustbowl đã thay đổi thành một trong những sự tự do và thoải mái. Hình ảnh ảm đạm trong Grapes of Wrath của John Steinbeck mờ dần khi lời bài hát lạc quan của “Route 66” của Bobby Troupe lên sóng. Cuộc phiêu lưu của hai người đàn ông trẻ tuổi trong loạt phim truyền hình năm 1960, Xa lộ 66, đã tiếp tục biến Xa lộ 66 trở thành một xa lộ cảm giác mạnh.
Cũng giống như lưu lượng di chuyển qua Đường 66 khổng lồ trong thập kỷ sau Thế chiến thứ hai đã đưa Quốc lộ 66 vào thời kỳ bùng nổ, sự phổ biến và đông đúc của đường cao tốc đã báo hiệu sự sụp đổ của nó. Năm 1956, Tổng thống Eisenhower, người đã chứng kiến những lợi thế quân sự của Autobahn Đức trong Thế chiến thứ hai, đã ủng hộ việc thông qua luật xây dựng một hệ thống đường cao tốc bốn làn xe tốc độ cao, hạn chế tiếp cận – các tuyến đường giữa các tiểu bang ngày nay.
Năm đường liên tiểu bang mới
Năm đường liên tiểu bang mới (I-55, I-44, I-40, I-15 và I-10) dần dần thay thế U.S. 66 trong ba thập kỷ tiếp theo. Việc xây dựng liên tiểu bang diễn ra đồng thời với sức mạnh hợp nhất kinh tế bằng chứng là sự phát triển của các trạm xăng, nhà nghỉ và chuỗi nhà hàng có thương hiệu. Việc bỏ qua đoạn cuối cùng của US 66 theo I-40 năm 1984 đã dẫn đến việc đường cao tốc chính thức ngừng hoạt động vào năm 1985, ảnh hưởng đến vô số doanh nghiệp và cộng đồng dọc theo con đường.
Sau khi Đường 66 ngừng hoạt động, các thành viên của các tổ chức công và tư nhân cũng như các cơ quan của Nhà nước và Liên bang, những người hiểu ý nghĩa lịch sử và xã hội của đường cao tốc đã bắt đầu các chiến dịch để bảo tồn và tưởng nhớ con đường. Các hiệp hội mới tổ chức để quảng bá du lịch và bảo tồn đường 66, làm việc với các cơ quan Nhà nước để cắm biển báo. Các đoạn của Đường 66 nhận được tên gọi mới là Đường đi Danh lam thắng cảnh cấp Tiểu bang và / hoặc Quốc gia. Các doanh nghiệp dọc theo con đường lại bắt đầu bán cho khách du lịch, những người tìm đến đường cao tốc.
Tuyến đường 66 đã “trở thành một biểu tượng của di sản du lịch”
Năm 1990, Quốc hội Hoa Kỳ thông qua Luật Công 102-400, Đạo luật Nghiên cứu Tuyến đường 66 năm 1990, công nhận rằng Tuyến đường 66 đã “trở thành một biểu tượng của di sản du lịch của người dân Mỹ và di sản của họ trong việc tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.”
Như một kết quả của luật, Sở Công viên Quốc gia đã tiến hành Nghiên cứu tài nguyên đặc biệt của Tuyến đường 66 để đánh giá tầm quan trọng của Tuyến đường 66 và xác định các phương án bảo quản, giải thích và sử dụng nó. Nghiên cứu này dẫn đến việc ban hành Luật Công 106-45 để bảo tồn các nguồn tài nguyên văn hóa của hành lang Tuyến đường 66 và ủy quyền cho Bộ trưởng Nội vụ hỗ trợ.
Luật đã cho phép thành lập Chương trình Bảo tồn Hành lang Tuyến đường 66 của Vườn Quốc gia. Chương trình này cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các cá nhân; tổ chức phi lợi nhuận; địa phương, Các cơ quan của Nhà nước, bộ lạc và Liên bang; và các cơ quan khác để tạo điều kiện bảo tồn các tài nguyên lịch sử quan trọng và tiêu biểu nhất dọc theo tuyến đường.
Tầm quan trọng của Đường 66
Vào năm 2008, tầm quan trọng của Đường 66 và tầm quan trọng của việc bảo tồn nó một lần nữa được công nhận khi Quỹ Di tích Thế giới liệt kê Đường 66 vào Danh sách theo dõi 100 địa điểm nguy cấp nhất. Watch kêu gọi sự chú ý của quốc tế đối với các địa điểm văn hóa bị đe dọa trên khắp thế giới, đồng thời tìm cách xây dựng năng lực và khu vực bầu cử để bảo vệ lâu dài, bền vững các địa điểm đó.
Theo kết quả của danh sách này, Quỹ Di tích Thế giới đã hợp tác với American Express thông qua Sáng kiến Du lịch Bền vững để cung cấp kinh phí hỗ trợ các dự án Tuyến đường 66, bao gồm Nghiên cứu Tác động Kinh tế của Bảo tồn Lịch sử và Du lịch, Dịch vụ Công viên Quốc gia Tuyến đường 66 này Khám phá Di sản Chung của Chúng tôi Hành trình du lịch và sự hình thành của một tổ chức phi lợi nhuận cộng tác quốc gia được gọi là Đối tác Đường 66 Road Ahead.
Có một tinh thần, một cảm giác đang trú ngụ dọc theo con đường cao tốc này. Tinh thần của Đường 66 sống trong con người và câu chuyện của họ, quang cảnh và tòa nhà cũng như nhận thức của du khách về đường cao tốc. Du khách ngày nay vẫn có thể trải nghiệm một hành trình đáng chú ý khi du hành xuyên thời gian trên Đường 66.