Chuyên tour outbound

Sẵn sàng hỗ trợ 24/7 miễn phí

Giá tốt - Chất lượng tốt

Mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Du lịch nước ngoài

Những sự thật thú vị về sa mạc Sahara

Nhắc đến sa mạc người ta thường nghĩ ngay đến sa mạc Sahara nằm ở phía Bắc Châu Phi. Nơi đây được biết đến là sa mạc lớn nhất và nóng nhất trên Thế Giới.

Bạn có biết không, nếu Sahara là một quốc gia thì nó sẽ trở thành quốc gia có diện tích lớn  thứ 5 trên Thế Giới. Với diện tích 9,4 triệu kilomet vuông và diện tích này chiếm đến 8% diện tích đất liền của trái đất. Đây là khu vực có ít cây xanh nhất trên Trái Đất vì phần lớn bị che phủ bởi những lớp cát màu nâu đậm.

Sa mạc Sahara đã trở thành bãi bụi lớn nhất hành tinh với những đụn cát cao có khi lên đến 180 mét. Người ta ước tính rằng, những cơn bão bụi ở Sahara khi vượt qua Địa Trung Hải có thể gây ra mưa bụi ở Châu Âu. Mỗi năm có khoảng 400-700 tấn bụi di chuyển từ đây đến tận châu Mỹ xa xôi và những khu vực khác.

Một số quốc gia nổi tiếng tiếp giáp với sa mạc này là: Ai Cập, Mali, Ma Rốc, Sudan, …

Khoảng một nữa thể kỷ trở lại đây, diện tích của sa mạc này đã trở nên lớn hơn qua các năm do lượng mưa ngày càng ít.

Tuy có vẻ cằn cỗi, hoang sơ nhưng sa mạc này vẫn sở hữu những báu vật được tìm thấy. Sau chiến tranh Thế Giới Thứ 2, con người đã tìm ra những mỏ khoáng chất trong lòng sa mạc.

Sa mạc Sahara là sa mạc nóng nhất trên Thế Giới và là một trong những khu vực khí hậu khắc nghiệt nhất trên hành tình. Nhiệt độ nóng nhất từng đạt được ở đây là 58 độ C bởi khu vực này rất hiếm khi có mưa. Tuy nhiên, bạn sẽ không ngờ rằng vào ban đêm, nhiệt độ tại đây lại giảm một cách đột ngột có khi chỉ còn -6 độ C.

Trên sa mạc Sahara chỉ có 2 con sông vĩnh viễn và 1 số ít hồ. Hai con sông vĩnh viễn này chính là sông Nile và sông Niger. Thực tế ở sa mạc này, nước thực sự chảy là dưới lòng đất chứ không phải bên trên và bạn có biết chính nơi này là nguồn cung cấp nước ngầm lớn nhất trên toàn Thế Giới.

Chỉ có 1 hồ nước uống được là hồ Chad – hồ nước ngọt. Còn lại là những hồ nước mặn và hầu như không thể sử dụng được ở đây.

Tuy là một sa mạc rộng lớn như vậy, nhưng nơi này chỉ có khoảng 25-35% là cát, còn lại là sỏi, bải muối, cao nguyên đá, núi, sông hoặc ốc đảo.

Nhiều người lần tưởng rằng sa mạc này không có người sinh sống nhưng thực tế dân số ở đây là khoảng 2-2,5 triệu người. Người dân ở đây chủ yếu là dân du mục, họ sẽ di chuyển từ nơi này đến nơi khác để sinh sống theo từng mùa. Một số ít thì sống ở khu vực gần với các nguồn nước.

Tuyết rơi ở Sahara

Nơi này đã từng vài lần có tuyết rơi, cụ thể là vào năm 1979, 2016,2018. Và lần gần đây nhất là năm 2021 khiến không ít người ngỡ ngàng.

Nhiều người nghĩ rằng Sahara là sa mạc từ thời sa khai đến bây giờ. Tuy nhiên, khoảng 41 nghìn năm 1 lần, sa mạc này lại trải qua 1 quá trình chuyển đổi. Khi trái đất quay quanh trục của chính mình quanh mặt trời sẽ tạo ra một sự dao động nhẹ, vì vậy sự dao động này đã làm thay đổi vị trí gió mùa ở khu vực Bắc Phi. Sa mạc này lại nằm ở khu vực Bắc Phi nên khí hậu của nó sẽ bị thay đổi theo vì vậy khoảng 15 nghìn năm nữa, sa mạc này sẽ trở thành một đồng cỏ xanh tươi.

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan