Chuyên tour outbound

Sẵn sàng hỗ trợ 24/7 miễn phí

Giá tốt - Chất lượng tốt

Mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Du lịch Mỹ

Du lịch đến Nam Mỹ – Thành phố Cuzco của Peru

Du lịch Nam Mỹ – Từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 16 là thời kỳ hoàng kim của đế chế Inca. Người Inca đã thống nhất và mở rộng vương quốc trên một khu vực rộng lớn của dãy Andes. Vào thời điểm đó, vương quốc Inca trải dài từ Ecuador ngày nay đến Chile, với thành phố Cuzco của Peru đóng vai trò là thủ đô quan trọng của đế chế.

Thành phố Cuzco xinh đẹp tựa lưng vào dãy Andes hùng vĩ

Từ “Cuzco” trong ngôn ngữ Inca có nghĩa là “cái rốn”. Cuzco từng được coi là trung tâm văn hóa, kinh tế và nghi lễ của vương quốc Inca. Với sự sùng bái mặt trời, người Inca tin rằng thủ đô của họ là trung tâm của vũ trụ.

Nhờ có pháo đài với những tảng đá lớn và nặng vài chục tấn đã bảo vệ hòa bình một thời gian dài cho người Inca cổ đại trước khi người Tây Ban Nha tấn công Cuzco

Tuy nhiên, sau khi người Tây Ban Nha đến và thống trị vùng đất này, họ đã phá hủy những mái nhà lợp bằng rơm đặc trưng của người Inca và thay vào đó là những dãy nhà phố lợp ngói đỏ. Tuy nhiên, thành phố Cuzco vẫn giữ được những thành tựu nổi bật mà người Inca đã tạo dựng được.

Vương quốc Inca từng nắm giữ quyền lực rất lớn, điều này được thể hiện qua kiến ​​trúc và dấu ấn của vương quốc nằm rải rác ở Nam Mỹ. Năm 1983, toàn bộ khu vực trung tâm và vùng phụ cận của thành phố Cuzco đã được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Chiếm diện tích khoảng 10 km vuông, thành phố được xây dựng theo một trình tự với lối kiến ​​trúc rất khoa học và độc đáo. Nằm ở độ cao 3.400 m so với mực nước biển và tựa lưng vào dãy núi Andes, nơi đây trông giống như sự phòng thủ của một con báo Nam Mỹ. Hệ thống giao thông được thiết kế theo mô hình bàn cờ. Điểm hẹp nhất của thành phố rộng khoảng 2,8 km.

Đế chế Inca đã sử dụng sức mạnh to lớn của mình để xây dựng một số cơ sở hạ tầng vững chắc cho thành phố, hệ thống cấp nước là một phần quan trọng của thành phố. Chúng vẫn được duy trì tốt cho đến ngày nay.

Nằm ở ngoại ô thành phố là hệ thống cấp nước theo kiểu bậc thang. Vào thời kỳ hoàng kim của đế chế Inca, nơi đây rất linh thiêng. Có thể nói, cuộc sống của người dân thành phố trở nên no đủ nhờ hệ thống cấp nước sinh hoạt và canh tác hiệu quả.

Trong thành phố, các con đường đều có tường bao quanh hai bên. Kiến trúc Tây Ban Nha và Inca hòa quyện vào nhau. Tuy nhiên, kiến ​​trúc của người Inca có những điều vô cùng độc đáo. Các bức tường được xây dựng từ những khối đá san sát nhau, không hề có một đường thẳng hay một khe hở nhỏ nào. Các khối đá được mài giũa rất tinh xảo để có những bức tường đẹp và vô cùng chắc chắn. Có một số bức tường với các khối đá tương tự, tuy nhiên, một số bức tường được tạo thành từ các khối đá khác nhau. Tuy nhiên, chúng tuy không giống nhau nhưng đều được mài dũa cẩn thận và không có kẽ hở.

Đền thờ Mặt trời của người Inca

Trung tâm của thành phố là một công trình kiến ​​trúc được gọi là Coricancha – hay Đền thờ Mặt trời. Đền thờ Mặt trời là một nơi linh thiêng đối với người Inca. Nơi đây thường diễn ra lễ cúng thần mặt trời vào mùa hè. Tuy nhiên, ngày nay chỉ còn lại một phần nhỏ của khu phức hợp này. Bên trong khu Đền là những căn phòng mang tên Mặt trăng, Mặt trời, Tia chớp, Cầu vồng… Đến nay, những bức tường đá của ngôi đền vẫn rất kiên cố.

Nhà thờ Santo Domingo do người Tây Ban Nha xây dựng

Vào những năm 1533, khi quân đội Tây Ban Nha xâm lược thủ đô Cuzco, họ đã làm hư hại nhiều tòa nhà của thành phố và mang về cho Tây Ban Nha nhiều vàng và các tác phẩm nghệ thuật có giá trị của người Inca. Họ cũng phá bỏ nhà thờ Coricancha và xây dựng nhà thờ Santo Domingo trên nền của ngôi đền thiêng Inca.

Pháo đài Sacsay Huaman, giờ chỉ còn lại đống đổ nát…

Ở Cuzco, có một di tích nổi tiếng không kém, đó là pháo đài Sacsay Huaman. Trong cuộc xâm lược của vương quốc Inca, người Tây Ban Nha đã đánh bại quân đội bản địa bằng những trận phục kích và sử dụng vũ khí thép. Pháo đài được xây dựng từ thế kỷ thứ 9, là một công trình kiến ​​trúc kiên cố gồm nhiều khối đá khổng lồ cao tới 5m và nặng tới 360 tấn. Quân Inca với số lượng lớn luôn túc trực để bảo vệ pháo đài, nhưng họ đã không thể chống lại các đợt tấn công của quân Tây Ban Nha. Kết quả là pháo đài giờ chỉ còn là đống đổ nát và đế chế Inca chỉ còn tồn tại trong lịch sử.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH VIGOTOUR
Địa chỉ: 319-C16 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, Tp.HCM
Điện thoại: 089.868.3868 – 093 265 9998
Email: info@vigotour.com.vn
Website: https://vigotour.com.vn

 

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan